Tuesday, August 30, 2011

Sino bang ayaw lumakwatsa?

Kung titignang maigi ang petsa na isinulat 'to, eto yung isa sa mga araw na 'Long Weekend', o 'Sarap' weekend.

Sino ba naman ang hindi matutuwa eh napakaganda pa ng timing ng bagyong Mina, ang sarap talaga matulog sa malambot na kama akap ang malambot na unan.

Sa mga mayayamang tao, malamang mayroong isang malupit/budgeted na outing ngayon. Haii. sarap.

Sino ba naman ang ayaw lumabas? Ayaw mag-out of town, pumunta ng beach! Kahit na bumabagyo.. WAPAKELS! Magandang paraan yan para masabing,

'Minsan lang walang pasok ang Monday at Tuesday- ng legal'.

So ano ba ang problema, bakit naka-tengga ako dito sa bahay namin?

Si Ermats/Erpats? - hindi, pinapayagan na ko eh. Sarap nga eh, may 'Kalayaan' na kahit papano. Iba na na talaga pag may hawak na diploma. Full-pledged ka na umuwi ng kahit anong oras/araw! Haylavet!

Kasama?- Hindi din, dami dami pwedeng mayaya jan oh. O kahit nga wala eh.

Pupuntahan?- Sus! napakaimposible maging problema 'to.

Lakas ng Loob?- Leche ah, chic?

Panahon? - Magiging problema lang 'to kung hahabulin mo yung masungit na bagyo. Common Sense.

Pera? - OO!! Tumpak!

Aminin na natin, mahirap talagang gumalaw ng walang sandatang salapi. Pang-bisyo nga lang di ba? Pamasahe, minimun fare ocho pesos. (Dati talaga kwatro lang yun) Ang sagwa naman jung magiging 'buraot' ka, mukha ka lang social climber.

Gastusin mula pagkain, pamasahe/gas (napakamura pa mandin ng gas ngayon), accommodation, at ang pinakamahal sa lahat.. PASALUBONG!

Eh sa kuripot na taong tulad ko.. matagal-tagal ko pang pag-aaralan kung ano ang pinaka-mabisa, at syempre pinaka-murang paraan ng paglalakwatsa.

Mejo mission accomplished na ako sa Manila. Thanks to Jeepneys, kwek-kwek at libreng parks sa Manila. Leggo Luneta! Saya dun manood ng tao. Intramuros, haii.. ang cute ng costume ng mga guards dun.

Next naman siguro yung next station ng LRT, kung saan mapadpad. Di pa naman ako sanay sa LRT, pero balita ko, dun pa lang madami ka na mapapansin at maamoy. Depende pa yun sa oras ng pagsakay mo, pinaka-pektus daw ang LRT-alas4. Dahil nga naman lahat ng trabahador ay pinagpawisan na't jinabar.

Haii, Lord? Kayo na po bahala gumawa ng itinerary sa tulad kong kuripot pero malikot ang paa. Ha? I love you Bro!

Lahat kami gusto lumakwatsa pero ayaw gumastos.
Resulta: Pudpod na tsinelas

Naisip ko lang. Pwede nga yon, maglakad ng walang humpay. Bahala na.

No comments:

Post a Comment